Cải thiện cơn đau thoát vị đĩa đệm bằng 5 bài tập đơn giản

-         Đau âm ỉ hoặc đau dữ dội cột sống, đau rễ thần kinh là triệu chứng điển hình của bệnh thoát vị đĩa đệm.

-        Đối tượng mắc bệnh thường là những người lao động nặng nhọc, nhân viên văn phòng, tài xế lái xe – những người thường ngồi 1 chỗ nhiều, những người cao tuổi (trên 50 tuổi).

-        Bệnh này không những gây ra những cơn đau khó chịu mà thậm chí có thế gây tàn phế suốt đời.

5 BÀI TẬP NÀY SẼ GIÚP BẠN CẢI THIỆN CƠN ĐAU THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

BÀI TẬP 1 - NẰM SẤP

Vào mỗi sáng mai thức giấc, bạn nên thực hành bài tập nằm sấp (như hình). Tư thế này sẽ tạo đường cong tự nhiên cũng như  cấu tạo đường cong cột sống cho phần thắt lưng. Chú ý cong ở phần lưng và ưỡn về trước ở phần thắt lưng.

Tác dụng: đẩy các đĩa đệm về trước, vào đúng vị trí trung tâm.

BÀI TẬP 2 - NẰM SẤP VÀ NÂNG THÂN TRƯỚC LÊN

Cách thực hiện: giữ khủy tay vuông góc với mặt đất. Mỗi lần nâng thân lên như vậy, giữ trong khoảng 5 giây, nâng người từ 6 - 8 lần. Bạn có thể thực hiện bài tập này từ 2 – 3 lần/ ngày và mỗi lần tập phải cách nhau từ 2 – 3 tiếng

Tác dụng: giảm đau ở chân và phần hông, luyện cơ lưng dưới.

Tuy nhiên, trong quá trình tập nếu thấy đùi và chân đau nặng hơn thì đó chính là dấu hiệu bạn đã mắc bệnh thoát vị đĩa đệm nghiêm trọng, cần thăm khám và điều trị Vật lý trị liệu để tránh hậu quả lâu dài, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tàn phế suốt đời.

BÀI TẬP 3 - NẰM SẤP, CHỐNG HAI TAY DƯỚI VAI

Cách thực hiện: Nâng thân trước cao hết mức có thể cho đến khi cẳng tay có thể duỗi thẳng ra. Từ phần hông trở xuống đặt thoải mái trên sàn. Giữ tư thế này trong 5 giây, nâng người như vậy từ 6-8 lần. Có thể tập bài tập chữa thoát vị đĩa đệm thắt lưng này nhiều lần trong ngày, mỗi lần tập cách nhau 2 tiếng.

Tác dụng : giúp duy trì và cải thiện tầm vận động của vùng lưng, làm mạnh khối cơ lưng.

BÀI TẬP 4 - QUỲ GỐI & VƯƠN CỔ

Cách thực hiện: Quỳ trên sàn và chống hai tay xuống đất. Độ rộng hai tay ngang bằng vai. Hít vào ép bụng cong xuống dưới, nhìn lên trần trong 2 giây. Thở ra cúi xuống, cong lưng lên đến giới hạn chịu đựng của bạn, đừng để đau quá.

Tác dụng: giúp vùng lưng vận động linh hoạt hơn và tăng sức chịu đựng của vùng thắt lưng khi thay đổi các tư thế lưng.

BÀI TẬP 5  - QUỲ GỐI, GIƯƠNG TAY XA

Cách thực hiện: Quỳ gối và chống hai tay xuống nệm (tư thế quỳ 4 điểm), tay bên phải giơ thẳng về trước kết hợp với chân bên trái duỗi ra sau giữ lại 10 giây rồi đổi bên, lặp lại 15 lần.

Tác dụng: tạo tư thế cân bằng, thẳng cho vùng lưng, giảm cơn đau thắt lưng.